top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนALHUDA CHANITPHATTANA

สรุปสัมมนาออนไลน์ เรื่อง “เจาะตลาดซาอุดีอาระเบีย โอกาสทางการค้าของอุตสาหกรรมไทยในปี 2566” ตอนที่ 3


มาเเล้วจ้า!!!! รู้สึกดีใจที่มีเพื่อนๆติดตามการสรุปงานสัมมนาฯ แบบไตรภาค ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 นะคะ

วันนี้มาถึงประเด็น "เก็บตก เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการทําธุรกิจกับซาอุดีอาระเบีย และโอกาสสําหรับผู้ประกอบการไทยในอนาคต" จากงานสัมมนาฯเรื่อง “เจาะตลาดซาอุดีอาระเบีย โอกาสทางการค้าของอุตสาหกรรมไทยในปี 2566” วิทยากรคือ ท่านอภิชาติ ประเสริฐสุด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์ จัดงานสัมมนาฯโดย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย


เป็นการสรุปแบบรวมมิตรเลยนะคะ!!!



เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย และโอกาสของนักธุรกิจไทยในซาอุฯ
  1. จากราคานํ้ามันที่ลดลง จะส่งผลกระทบต่อโปรเจคต่างๆในการพัฒนาประเทศของซาอุฯ หรือไม่? - อาจจะกระทบ ทําให้หลายๆโปรเจคชะลอการพัฒนาไปบ้าง แต่ในสภาพรวม พฤติกรรมการบริโภคของชาวซาอุฯยังมีความน่าสนใจ เเละยังมีกําลังซื้อที่สูงอยู่

  2. พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวซาอุฯ ยังคงรักษารากของศาสนาและวัฒนธรรมไว้ เเต่เปิดรับวัฒนธรรม เเละการบริโภคแบบตะวันตกเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

  3. 1 ใน 3 ของประชากรซาอุฯทั้งหมดเป็นเยาวชน หรือวัยรุ่นที่พร้อมจะบริโภคสินค้าที่เป็นสากล ในหลายๆอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นโอกาสของสินค้าไทยเช่นกัน ทั้ง อาหาร เครื่องสําอาง การท่องเที่ยว ฯลฯ

  4. ชาวซาอุฯ ชอบ Packaging ที่สวยๆ และยอมลงทุนจ่ายเงินซื้อสินค้าที่เเพงกว่าเพราะมีเเพคเกจที่น่าดึงดูดกว่า ดังนั้นนอกจากสินค้าที่คุณภาพดีเเล้ว เเพคเกจต้องสวยด้วย

  5. ระบบการซื้อสินค้า และการชําระเงินในประเทศซาอุฯทําได้ค่อนข้างดีมาก โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆอย่างริยาด (ที่มิ้นท์ไปคืออยู่แบบ cashless เลยจ้า ใช้บัตรเครดิตอย่างเดียวทั้งรถโดยสาร เเละการชําระสินค้าต่างๆ - คนไทยที่ไปซาอุฯ ถึงไม่แลกเงินริยัลไป ก็อยู่ได้ด้วยบัตรเครดิตชิวๆ) และระบบการชําระเงินผ่านทางออนไลน์ก็อยู่ในระดับดีมากเช่นกัน

  6. ในการเจรจากับพ่อค้าชาวซาอุฯ บางครั้งนักธุรกิจไทยต้องทําความเข้าใจ เพราะพ่อค้าซาอุฯ อาจจะวาง position ในการเจรจาที่เหนือกว่าผู้ประกอบการไทยในบางครั้ง ซึ่งเป็นกลยุทธ์การเป็นพ่อค้าของเขาโดยปกติ ในการเเก้ไขปัญหานี้ ผู้ประกอบการไทยควนมีเเพคเกจราคาในการต่อรอง, เน้นการสร้างความสัมพันธ์แบบเพื่อนไปด้วย, หากไม่สามารถปิดดีลได้ในทันทีไม่เป็นไร ให้มองคู่ค้ารายใหม่ เพราะบางครั้งพ่อค้าชาวซาอุฯมาสอบถามราคา เเต่ไม่ได้สนใจสินค้าอย่างจริงจัง ผู้ประกอบการไทยควรมองหาโอกาสจากหลายๆคู่ค้า อย่างเพิ่งยึดติดกับลูกค้าเพียงรายเดียว

  7. การชําระค่าสินค้าควรเปิด LC แม้ว่าจะทําให้ต้นทุนการทําธุรกิจสูงขึ้นก็ตาม เเต่ว่าจะได้มีความปลอดภัย เเละสบายใจทั้งผู้ประกอบการซาอุฯ และไทยเอง ว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการโกงหรือการชําระเงินตามมา

  8. ภาครัฐของซาอุฯมีการทุบเมืองเก่า เเละสร้างเมืองใหม่ เป็นลักษณะที่อยู่อาศัยแบบ Complex มากขึ้น....ดังนั้น เเนวโน้ม และพฤติกรรมของชาวซาอุฯในอนาคต จะมีโอกาสที่จะมาอาศัยเป็นครอบครัวเดี่ยว มากกว่าครอบครัวใหญ่เหมือนสมัยก่อน และมีการอาศัยอยู่ในคอนโดมีเนียม แทนบ้านใหญ่ๆเหมือนเดิม ซึ่งอาจจะเป็นโอกาส ของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับการอยู่เป็นครอบครัวเดี่ยว (เช่น อีเกีย) หรือสินค้าอุปโภค บริโภค ที่เหมาะกับสภาพความเป็นอยู่เเบบครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น



โมเดลการทําธุรกิจกับชาวซาอุฯ ในปัจจุบัน


คนไทยไปลงทุนในซาอุฯ : จากนโยบายภาครัฐของซาอุฯที่นิยมการลงทุนในซาอุฯ มากกว่าการไปลงทุนในต่างประเทศ ส่งผลให้ภาคเอกชนของซาอุฯนิยมที่ชักชวนนักธุรกิจไทยให้มาลงทุนในซาอุฯ มากกว่าการนําเงินในซาอุฯมาลงทุนในไทย....


ซึ่งปัจจุบันชาวซาอุฯนิยมชักชวนให้คนไทยที่พร้อมลงทุนไปลงทุนในซาอุฯ อาทิ ฟาร์มไก่ บ่อเลี้ยงกุ้ง บ่อเลี้ยงปลา หรือโรงเเรม ซึ่งตอนนี้ มีกลุ่มทุนโรงเเรมไทยเข้าไปบ้างเเล้ว....เเต่ปัญหาคือ นักธุรกิจไทยที่พร้อมไปลงทุนไม่ค่อยมี เพราะส่วนใหญ่ของผู้ประกอบการไทยที่สนใจเป็นเอสเอ็มอี ที่อยากส่งออกสินค้าไปซาอุฯมากกว่า...โมเดลนี้จึงเป็นไปได้ยากเพราะภาระการลงทุนเป็นของฝั่งนักธุรกิจไทยเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ต้องเเบ่งผลประโยชน์กับนักธุรกิจซาอุฯ


อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการไทยที่สนใจทําธุรกิจกับชาวซาอุฯ ควรมีการตรวจสอบตัวตนของบริษัทที่ทําธุรกิจด้วยเสมอ โดย 1) ก่อนทําธุรกิจควร ขอชื่อ และเลขทะเบียนบริษัท 2) สามารถส่งชื่อคู่ค้าซาอุฯมาตรวจสอบกับทาง สคต. เจดดาห์ ผ่านทางอีเมล์ thaitcjeddah@gmail.com




อ่านสรุปสัมมนาออนไลน์ เรื่อง “เจาะตลาดซาอุดีอาระเบีย โอกาสทางการค้าของอุตสาหกรรมไทยในปี 2566” เพิ่มเติม




Credit : สัมมนา เรื่อง “เจาะตลาดซาอุดีอาระเบีย โอกาสทางการค้าของอุตสาหกรรมไทยในปี 2566”


===================

Email: whattoseeindubai@gmail.com

ดู 88 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page