top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนALHUDA CHANITPHATTANA

อาหรับหัวใจไทย...มาเที่ยวไทยได้ทุกปี!!!

อัปเดตเมื่อ 22 มิ.ย. 2562

คนอะไร ดูมีพลัง!!!!

วิธีการพูด....

การเดิน.....

การหัวเราะ.....ราวกับวัยรุ่นอายุ 15 ตลอดเวลา


นี่คือความคิดเเว้บเเรกที่เจอหน้าคุณ "มาฮาร์"


คุณมาร์ฮาร์ เป็นเพื่อนชาวบาห์เรนคนที่สองที่มิ้นท์ได้รู้จัก เค้าเป็นชาวบาห์เรนโดยกําเนิด และมีประสบการณ์มากมายในชีวิตที่ใช้เวลาเล่าให้มิ้นท์ฟังทั้งหมด 6 ชม.รวด!!!


เราย้ายสถานที่คุยไป 2 ห้างฯ 1 ร้านอาหาร และ 2 ร้านกาแฟ เเถมเดินคุยต่อที่ริมทะเลกลางใจเมืองมานามา เมืองหลวงของประเทศบาห์เรนต่ออีกด้วย


สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือ.....คุณมาฮาร์เป็นคนอาหรับอีกคนหนึ่งที่รักประเทศไทยมากๆ รักขนาดที่ว่า....


เลือกมาฮันนีมูนที่ประเทศไทยเป็นเวลา 1 เดือน
และหลังจากทริปฮันนีมูนก็มาประเทศไทยกันทั้งครอบครัว...ทุกปี!!!

อะไรจะรักประเทศไทยขนาดนั้น!!! เรามาฟังเค้าตอบกันดูเลยค่าาาาาา


มิ้นท์: เเนะนําตัวหน่อยค่า

คุณมาฮาร์: ผมชื่อมาฮาร์ มะฟู๊ด เป็นชาวบาห์เรนครับ เมื่อก่อนผมทํางานเป็นมาร์เกตติ้งที่เอเจนซี่โฆษณา sachi & sachi แล้วก็ย้ายมาเป็นหัวหน้าทางด้านการดูแลลูกค้าในหน่วยงานภาครัฐฯ Ministry of Commerce and Tourism จากนั้นผมก็เกษียณก่อนกําหนด ปัจจุบันผมเป็นที่ปรึกษทางด้านธุรกิจและการตลาด และมีสินค้าเป็น "ชาอาหรับ" ยี่ห้อ "Swalif" แปลว่า การคุยกัน



มิ้นท์: กรี๊ด!!!! นี่คุณเป็นมาร์เกตติ้งที่เก่งมากเลยนะคะเนี่ย เคยทํางานที่ sachi & sachi ด้วย

คุณมาฮาร์: ก็ไม่ขนาดนั้นครับ....อาศัยประสบการณ์ทํางานที่ยาวนานด้านมาร์เกตติ้งมากกว่า


มิ้นท์: คุณบอกว่าคุณเกษียณก่อนกําหนด แต่คุณดูไม่เหมือนวัยเกษียณเลย ดู active กว่าวัยรุ่นด้วยซํ้า!!!

อะไรคือเคล็ดลับที่ทําให้คุณดูมีพลัง และสดชื่นตลอดเวลาขนาดนี้?

คุณมาฮาร์: ผมเป็นคนไม่กินอาหารตามใจปาก และผมเป็นคนไม่คิดมาก สบายๆ คิดบวกมั้งครับ ก็เลยดูอายุน้อยกว่าอายุจริงๆ....ผมก็เป็นคนที่ไม่ค่อยขี้ตกใจกับการมีปัญหา ถ้ามีปัญหาก็เเก้ไป ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก ผมจะไม่เก็บมาคิดเพราะปัญหามันมีทุกวัน เราต้องใช้ชีวิตให้มีความสุข....ผมเป็นคประเภทที่สามารถให้กําลังใจตัวเองได้เสมอ


มิ้นท์: ถึงว่าใน instagram @mahermafoodh มีคําคม คําสร้างแรงบันดาลใจเต็มไปหมด

คุณมาฮาร์: โอ้วววว อันนั้นงานอดิเรกผมเลย....ผมชอบสร้างแรงบันดาลใจให้กับคน ผมว่าคนสมัยนี้เศร้ากันมากเกินไป ผมอยากให้กําลังใจพวกเขา เเต่ผมไม่ชอบเขียน ก็เลยโพสต์ภาพเอา และในอนาคตก็คิดว่าอยากจะทําเป็นวีดีโอเกี่ยวกับการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนด้วย


IG: @mahermahfoodh


มิ้นท์: สุดยอดเลยค่ะ การให้เเรงบันดาลใจ ก็เป็นการให้ที่มีคุณค่าเหมือนเงินทอง

คุณมาฮาร์: ใช่ๆ ผมว่ายิ่งให้ยิ่งได้รับ ผมได้รับสิ่งที่ดีกว่ากลับมาสามเท่าตัว ไม่ว่าจะเป็นการให้กําลังใจหรือการให้เงินก็ตาม


มิ้นท์: กลับมาที่เรื่องงานกันบ้างนะคะ ได้ยินมาว่าตอนนี้ คุณมาเป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจให้กับบริษัทของคนไทย ที่จะมาเปิดร้านขายสินค้าในห้างฯ Thai Mart คุณมาทํางานนี้ได้อย่างไร?

คุณมาฮาร์: ตอนที่ผมทํางานที่ Ministry of Commerce and Tourism ผมให้คําเเนะนําผู้ประกอบการเรื่องการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในบาห์เรน ผมทํางานนั้นอยู่นาน มีบริษัทจากประเทศไทยเข้ามาตั้งที่บาห์เรนบ้าง ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร หรือร้านสปา


ผมได้รับการติดต่อจากสถานทูตไทยในบาห์เรนเป็นประจําในเรื่องการช่วยเหลือชาวไทยในการจดทะเบียนบริษัทที่นี่....จนผมเกษียณ....


วันหนึ่ง....สถานทูตไทยได้ติดต่อผมมาอีกว่า มีบริษัทไทยได้มาสร้างห้างฯไทยในบาห์เรน เลยอยากชวนให้ผมไปลองคุยดูว่าจะสามารถมาช่วยดูเรื่องจดทะเบียนบริษัทไทยที่จะมาเปิดร้านใน Thai Mart ได้หรือไม่....ผมก็เลยมีโอกาสได้มาเป็นที่ปรึกษาตรงนี้



มิ้นท์: สุดยอดเลยค่ะ....เเล้วคุณก็มีกิจการผลิตชาไปพร้อมๆกันด้วย

คุณมาฮาร์: อันนี้ เป็นงานที่ผมชอบ ตอนเรกๆก็ทําเป็นงานอดิเรก เพราะผมชอบดื่มชา แต่ทําไปทํามา ผมก็กลายมาเป็นเจ้าของเเบรนด์ และชาของผมก็ได้เสียงตอบรับที่ดี มีวางขายในซุปเปอร์มาร์เกต LuLu และคาร์ฟูร์ ในบาห์เรนครับ


มิ้นท์: อันนี้สงสัยเฉยๆนะคะว่า ทําไมโลโก้ต้องเป็นภาพผู้หญิงเก็บใบชา?

คุณมาฮาร์: ก็เพราะว่าชาของผมนําเข้าจากศรีลังกา ที่นั่น....ผู้หญิงที่เก็บใบชาจะได้ค่าจ้างแค่วันละ 2-3 ดอลลาห์ฯ ผมสงสารพวกเขามาก เลยอยากจะให้พวกเขาเป็นสัญลักษณ์ของผู้หญิงนักสู้ ที่เก็บใบชาดีๆมาให้เราได้ดื่มกัน.....ผมใส่คําอธิบายเรื่องราวที่มาของโลโก้ไว้ข้างกล่องชาด้วย คุณลองอ่านดู.....

มิ้นท์: โอ้โห...ซาบซึ้งนํ้าตาจะไหล (นึกในใจ)



มิ้นท์: ได้ข่าวว่าคุณไปไทยทุกปี

คุณมาฮาร์: ใช่ครับ...ก็ย้อนไป 20 ปีก่อน ผมเเต่งงานก็พาภรรยาไปฮันนีมูนที่ไทย ผมไป 1 เดือนเต็ม!!! ไปกรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ ไปทั่วเลยครับ....เเละรู้สึกประทับใจมาก พอมีลูกก็พาลูกไปด้วย ลูกผมก็ชอบเมืองไทย ก็เลยยกครอบครัวไปพักผ่อนที่ไทยกันทุกปี

มิ้นท์: ขอเหตุผมที่ชอบเมืองไทยขนาดที่ทําให้คุณต้องมาทุกปีหน่อยค่ะ? อยากรู้!!!

คุณมาฮาร์: ข้อเเรกคือเมืองไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย โดยเฉพาะทะเล พวกเราชอบทะเลกันมาก ทุกปีที่ไปเราก็เปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยๆ ข้อสองคือลูกผมเป็นคนรักสัตว์ โดยเฉพาะช้าง ก็เลยชอบไปตามสวนสัตว์ใหญ่ๆในประเทศไทย ข้อสามคือภรรยาผมชอบช้อปปิ้งทั้งอาหารเเละเครื่องสําอาง ไปทีก็ซื้อกลับมาเยอะๆ ปีหนึ่งก็ใช้หมดพอดี พวกเราเลยมีเหตุผลที่จะต้องมาประเทศไทยกันทุกๆปี ฮ่าๆๆๆๆๆ


มิ้นท์: เเล้วมีสินค้าไทยอะไรที่ตัวคุณเองต้องขนกลับมาบาห์เรนเสมอ?

คุณมาฮาร์: ผมชอบนํ้าผึ้งครับ โดยเฉพาะของดอยคํา จริงๆสินค้าในโครงการหลวงของไทยผมชอบหมด ผมว่าเป็นสินค้าที่ดี มีคุณภาพ เเละราคาเหมาะสม....นี่ผมยังอยากให้สินค้าของโครงการหลวงมาเปิดที่ Thai Mart เลย


มิ้นท์: อ่ออออ ประมาณว่าประเทศไทย เป็นสถานที่สําหรับทุกคนในครอบครัว อิอิ

คุณมาฮาร์: ที่สําคัญการบริการที่โรงแรม หรือที่ต่างๆดีมากๆ คนไทยเป็นคนที่ใส่ใจกับรายละเอียดเเละการบริการ ทําให้พวกเรารู้สึกประทับใจ



พวกเราชอบรอยยิ้มของคนไทย ผมว่านี่คือจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก :-)

มาฮาร์: ก็ไม่รู้ว่าผมไปประเทศไทยบ่อยๆ และรักประเทศไทยมากไปหรือเปล่า เลยทําให้งานของผมปัจจุบันนี้คือที่ปรึกษาของบริษัทคนไทยในบาห์เรน


มิ้นท์: ได้ข่าวว่าคุณจะไปประเทศไทยเร็วๆนี้แล้ว

คุณมาฮาร์: อีก 4 วัน ครับ ผมจะไปไทย...แต่คราวนี้เป็นครั้งเเรกที่ผมจะไปคนเดียว เพราะว่าผมไปทํางาน...ผมจะไปเป็นวิทยากรในงานสัมมนาหัวข้อ......


"เจาะอาหรับยุคใหม่ การค้าไทย - บาห์เรน"

มิ้นท์: งั้นเชิญชวนผู้ประกอบการไทยที่สนใจอยากมาฟังกันนิดนึงค่ะ

คุณมาฮาร์: ก่อนอื่นผมต้องบอกว่าชาวบาห์เรน ชอบคนไทย สินค้า และบริการของไทยมากๆครับ งานสัมมนานี้ก็จะเป็นโอกาสดีที่ผมจะได้มาแนะนําผู้ประกอบการไทยว่าจะสามารถมีโอกาสเข้าไปขายสินค้า หรือลงทุนในประเทศบาห์เรนได้อย่างไรบ้าง.....


และที่สําคัญ ผมก็จะพูดในสิ่งที่ผมชอบคือ การสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการ ผมว่าผู้ประกอบการทั่วโลกเเหล่ะครับที่จะต้องผ่านช่วงเวลาที่ยากเย็น....แต่ยังไงก็ตาม...ถ้าเราสู้ไม่ถอย และมีจิตใจที่เบิกบาน ก็จะสามารถทําให้เราผ่านอุปสรรคต่างๆไปได้.....

อย่าลืมมาพบกับผมนะครับ วันที่ 27 มิถุนายน 2019.....ที่ กรุงเทพฯ....สถานที่ๆผมต้องไปทุกปี....



สําหรับผู้ประกอบการท่านใดที่สนใจร่วมงานสัมมนา

สามารถลงทะเบียนได้ฟรี โทร.02-507-8144

สถานที่จัดงาน ห้องสัมมนา 5-6 อาคารสถาบันผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ ถนนรัชดาภิเษก

วันที่ 27 มิถุนายน 2562 เวลา 13.00 - 16.30 น.


By อัลฮูดา ชนิดพัฒนา (มิ้นท์)


#ThankYouBahrain #MyBahrain


IG: whattoseeindubai

ดู 807 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page