top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนALHUDA CHANITPHATTANA

สัมภาษณ์ คุณกรชนก รักใหม่ "ช่างตัดเสื้ออาหรับชาวไทย" ที่ได้ทํางานทั้งดูไบ และซาอุดีอาระเบีย


เนื่องด้วย พี่ตั้ม - กรชนก รักใหม่ ช่างตัดเสื้อชาวไทย ที่กําลังจะเดินทางไปทํางานที่ซาอุฯ มาพักที่บ้านมิ้นท์ที่กรุงเทพฯเพื่อเตรียมตัวก่อนเดินทาง....มิ้นท์เลยขอโอกาสในการสัมภาษณ์ ขอความรู้เรื่องราวเกี่ยวกับการ ไปทํางานเป็นช่างตัดเสื้อให้สาวๆอาหรับทั้งในดูไบ และซาอุฯ



เรื่องราวจะเป็นอย่างไร มาติดตามกันได้เลยค่ะ!!!

มิ้นท์ : สวัสดีค่ะ พี่ตั้ม แนะนําตัวเองนิดหนึ่งค่ะ

พี่ตั้ม : สวัสดีค่ะ ชื่อกรชนก รักใหม่ หรือตั้มนะคะ...เป็นช่างตัดเสื้อ สามารถทําได้ทั้งตัด เเละเย็บ ทํางานในวงการตัดเสื้อมาหลายปีค่ะ.....เคยไปทํางานเป็นช่างตัดเสื้อที่รัฐชาร์จาห์ อยู่ใกล้ๆดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มา 4 ปี ค่ะ.....เเล้ววันนี้ (2 เมษายน 66) กําลังจะเดินทางไปทํางานเป็นช่างตัดเสื้อที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย อยู่ที่เมืองตอเอฟ (Taif) เมืองท่องเที่ยวอีกเมืองหนึ่งของซาอุฯค่ะ


มิ้นท์ : ว้าวววว....ตอเอฟ สวยมาก อากาศดี กุหลาบเยอะ เมืองท่องเที่ยวเลย พี่ตั้มน่าจะชอบ

พี่ตั้ม : ใช่ค่ะ ตอนนี้พี่สาวก็อยู่ที่นั่น ทํางานเป็นช่างตัดเสื้อเช่นกัน บอกว่าอากาศดีมาก ร้อนไม่มากเท่าที่ดูไบค่ะ หน้าหนาวอากาศดีมากค่ะ




มิ้นท์ : คือพี่ตั้มเคยไปทํางานที่ดูไบ 4 ปี....ทําไมถึงตัดสินใจกลับไทยคะ

พี่ตั้ม : พอดีตอนนั้น ชอบดูไบนะคะ เเต่ลูกอยู่ที่ไทย ลูกยังเล็ก เลยกลับมาเลี้ยงลูกพักหนึ่งค่ะ....พอตอนนี้ลูกโต พอดูเเลตัวเองได้เเล้วก็จะไปทํางานต่างประเทศอีกครั้ง ที่ซาอุฯ


มิ้นท์ : ทําไมพี่ตั้ม อยากไปทํางานซาอุฯคะ

พี่ตั้ม : คืออันดับเเรก เคยมีประสบการณ์การทํางานกับชาวอาหรับจากดูไบมา เลยพอจะรู้เเนวทางการทํางานว่าเค้าชอบชุดแฟชั่นประมาณไหน


เรื่องที่สองคือ เวลาไปทํางานประเทศอาหรับ น่าจะโดยเฉพาะซาอุฯ เราก็หวังว่าจะได้เก็บเงินเป็นกอบเป็นกําส่งกลับไทยค่ะ....


เพราะอย่างพี่สาวแท้ๆของพี่ตั้มเอง ก็ทํางานอยู่ที่ซาอุฯ อยู่มาตั้งเเต่ก่อนลดระดับความสัมพันธ์ อยู่มา 30 กว่าปี ก็มีคุณภาพชีวิตที่ดีค่ะ....

พอได้เห็นว่าพี่สาวเราก็อยู่เเล้วดีมาก เราก็อยากไป เรื่องที่สามคือ ในซาอุฯคนอาหรับจะมาสั่งตั้ดเสื้อก็จะใช้ภาษาอาหรับกัน เเต่มีภาษาอังกฤษบ้างเล็กน้อย พี่ตั้มเคยทํางานกับอาหรับเลยพอจะรู้ภาษาบ้างทั้งอาหรับ เเละอังกฤษ เลยคิดว่าน่าจะไม่เป็นอุปสรรคกับการไปอยู่ซาอุฯครั้งนี้ค่ะ


มิ้นท์ : แนวการสั่งตัดเสื้อ พวกเเเฟชั่นที่ทั้งสาวดูไบ เเละสาวซาอุฯ มาสั่งตัด จะเป็นแนวๆไหนคะ พี่ตั้มพอจะเเนะนําให้เห็นภาพได้ไหมคะ

พี่ตั้ม : อย่างที่ดูไบ พวก Local จะมีสองเเบบนะคะ เเบบเเรกจะมาสั่งตัดเป็นชุดราตรีแบบอาหรับเพื่อใส่ไปออกงานเลี้ยง เเต่เเบบนี้มีไม่มาก เพราะวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาเเละชาวต่างชาติเยอะในดูไบ เลยมีงานแบบอื่นบ้าง....


แบบที่สองในดูไบคือ พวกชาวอาหรับรุ่นใหม่เปิดร้านขายเสื้อออนไลน์กันเยอะมาก

ก็จะสั่งเราตัดตามแบบเป็นไซส์ S M L XL XXL ฯ ......เราก็ตัดตามแบบไปให้เค้าโฆษณาก่อน พอออเดอร์เยอะเราก็ตัดส่งตามไซส์ไปเพิ่ม....เวลาอยู่ดูไบจะไม่ค่อยตัดเเบบต้องมาวัดตัวกับเเบบเป๊ะๆเท่าไหร่


เเต่ในซาอุฯ จากร้านที่พี่สาว ของพี่ตั้มทํางานอยู่....งานตัดส่วนมากจะเป็นชุดราตรีเลยค่ะ แบบตัดตามไซส์มาวัดตัว ไซส์ใครไซส์มัน

แล้วจากการที่วัฒนธรรมอาหรับเค้าจะไม่ใส่ชุดซํ้าๆเพื่อไปงาน บางครั้งผ้าเเพงๆที่เค้าซื้อมานั้น จะเอากลับมาให้เรา Mix and Match กับชุดอื่น เป็นการเเก้เอาผ้าชุดหนึ่งมาใส่อีกชุดหนึ่ง ให้ได้สไตล์ใหม่ๆ เป็นชุดที่ไม่ซํ้ากับการไปงานคราวก่อน อะไรประมาณนั้นค่ะ....คิดว่าการตัดชุดที่ดูไบ กับซาอุฯ อาจจะมีส่วนเหมือนกันอยู่บ้าง เเต่ที่เเตกต่างกันก็มีชัดเจนค่ะ





มิ้นท์ : ตอนนี้ซาอุฯบูมมากในไทย คนอยากไปลงทุน ไปทํางาน....พี่ตั้มได้ยินเรื่องการพัฒนาอะไรในซาอุฯมาบ้างคะ

พี่ตั้ม : พี่สาวพี่ตั้มก็เล่าให้ฟังค่ะ เพราะเค้าอยู่มา 30 กว่าปี บอกว่าซาอุฯเปลี่ยนไปเยอะมาก....เมื่อก่อนยังไม่มีห้างฯเลย ตอนนี้ห้างฯดีๆเยอะเเยะ มีการเปิดกว้างให้คนต่างชาติไปอยู่มากขึ้นด้วย....ประเทศกําลังพัฒนาไปเรื่อยๆเหมือนดูไบสมัยก่อน อะไรประมาณนั้นค่ะ


มิ้นท์ : พี่ตั้มคิดว่าศาสนาเเละวัฒนธรรมจะทําให้พี่ตั้มอยู่ซาอุฯยากไหมคะ

พี่ตั้ม : พี่คิดว่าไม่นะคะ อย่างพี่สาว และพี่ตั้มเองก็นับถือศาสนาพุทธ พี่สาวพี่ตั้มก็อยู่ดีไม่มีปัญหาอะไร คนซาอุฯก็ยอมรับค่ะ เเละคิดว่ายิ่งในสังคมปัจจุบันของซาอุฯที่เปิดกว้างมากขึ้น น่าจะต้อนรับชาวต่างชาติให้เข้าไปทํางานมากกว่าเเต่ก่อนอีกค่ะ





มิ้นท์ : ความคาดหวังของพี่ตั้มในการไปทํางานซาอุฯครั้งนี้คืออะไรคะ

พี่ตั้ม : ก็ไปทํางานเก็บเงินส่งกลับไทยค่ะ สัญญาการทํางาน 2 ปี แต่พี่ตั้มอยากต่ออีก 2 ปี ถ้ามีโอกาส....ตั้งใจอยากอยู่ที่ซาอุฯสัก 4 ปีค่ะ


มิ้นท์ : มีอะไรอยากเเนะนําคนไทยที่อยากไปทํางานที่ซาอุฯไหมคะ (ตอนนี้มีเยอะมาก!!!!)

พี่ตั้ม : พี่ตั้มอยากให้ศึกษาวัฒนธรรมของเค้าเบื้องต้นก่อนไปค่ะ อย่างพี่ตั้มมีประสบการณ์จากการอยู่ดูไบ และที่พี่สาวเล่ามา ก็พอจะเห็นภาพก่อนเดินทาง....และเคารพศาสนาซึ่งกันและกัน เพราะซาอุฯเป็นประเทศที่เป็นศูนย์กลางของศาสนาอิสลาม


และสุดท้ายคือทํางานให้เต็มที่ สมกับที่คนซาอุฯชื่นชอบ เเละไว้ใจอยากทํางานกับคนไทย ให้เป็นชื่อเสียงประเทศต่อไปค่ะ

.....สุดท้ายนี้ มิ้นท์ขอแอดไลน์พี่ตั้มไว้ด้วยนะคะ ไว้ส่งรูปสวยๆของตอเอฟมาให้มิ้นท์ลงเพจฯบ้างค่าาา...


=================

#จะไปซาอุฯ !!!!! #โค้ดส่วนลดShopee หนังสือเกี่ยวกับ " #ซาอุดีอาระเบีย " #เล่มเเรก หลังยกระดับความสัมพันธ์ ไทย – ซาอุฯ กับเนื้อหาที่เล่าอย่างสนุก มีความสาระ แบบมันส์ๆ! ผ่านการเล่าเรื่องของผู้หญิงที่ไปทํางาน และเที่ยวในซาอุฯ "คนเดียว" !!! .

***หาคําตอบเกี่ยวกับเรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้*** - ซาอุฯ รวยจริงไหม? - Soft Power แบบซาอุฯ เป็นไง? - ไปซาอุฯ ทําวีซ่ายังไง เที่ยวไหน กินไรดี? - คนซาอุฯนิสัยอย่างไร? จะทํางานด้วยไงดี? - โครงการสร้างเมืองเเนวตั้ง The Line เจ๋งยังไง? - ปี 2030 ซาอุฯ จะเปลี่ยนไปอย่างไร? - ไม่ขายนํ้ามัน และซาอุฯจะไปขายอะไร? ……ฯลฯ…… และเรื่องราวสนุกๆอีกมากมายที่จะทําให้คุณอยากจะไปสัมผัสซาอุดีอาระเบียสักครั้งในชีวิต!!! .

สั่งซื้อได้เเล้ววันนี้ ====> 1) ผ่านทาง inbox https://www.facebook.com/whattoseeindubai/ .

2) ผ่านทาง Shopee shopee.co.th/dubai_diary

ดู 382 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page