top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนALHUDA CHANITPHATTANA

สรุปสัมมนาออนไลน์ เรื่อง “เจาะตลาดซาอุดีอาระเบีย โอกาสทางการค้าของอุตสาหกรรมไทยในปี 2566” ตอนที่ 2

อัปเดตเมื่อ 25 มี.ค. 2566


มาถึงการสรุปเรื่อง "การเปิดร้านอาหารไทย" ในซาอุดีอาระเบีย กันต่อนะคะ

ขอเกริ่นก่อนว่า จากที่ได้ไปซาอุฯมา ถึง 5 ครั้ง แต่ว่าไม่ค่อยได้เห็นร้านอาหารไทยมากเท่าไหร่ เเละร้านที่เคยไปในริยาดส่วนใหญ่จะเป็นอาหารเอเชียเเบบรวมๆ ที่มีอาหารไทยเป็นหนึ่งในเมนู ส่วนเชฟก็เป็นชาวต่างชาติ อย่างร้านอาหารที่เคยไปทานจะอยู่ในโรงเเรม H. (ขออนุญาตเป็นอักษรย่อ) ชื่อว่าภัตาคาร L. (นี่ก็ตัวย่ออีก) ที่มีเชฟเป็นชาวฟิลิปินส์....อาหารเมนูอื่นๆที่สั่งมาอร่อยมากๆๆๆๆ



แต่วันนั้นอาหารเดียวที่ไม่อร่อยคือ "ต้มยํากุ้ง" ค่ะ เพราะว่ารสชาติหวานมาก.....หวานแบบเป็นของหวานได้เลย

วันนั้นเชฟเค้าอุตส่าห์ดีใจมีคนไทยมาทาน เลยออกมาทักทาย ต้อนรับ เเละถามเราว่า "อร่อยไหม ไปเรียนมาจากประเทศไทยเลยนะ" เราเลยแบบ...อร่อยค่ะๆ กลัวเชฟเสียใจ T_T เเต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ในใจคิดอยู่เสมอว่าควรมีร้านอาหารไทยแบบเจ้าของไทยเเท้ๆไปเปิดสักที เพราะไปทีไรได้เเต่ซื้ออาหารจีน มาใส่พริก แก้อาการคิดถึงอาหารไทย!!!!


ประเทศที่ชอบเมืองไทยสุดๆ เเละมีประชากรตั้ง 35 ล้านคน...ไม่มีร้านอาหารไทยอร่อยๆได้ไง (ฉันได้เเต่คิดในใจ)

ตอนนี้เท่าที่มิ้นท์รู้จัก ก็มีผู้ประกอบการไทย 2 - 3 รายที่วางแผนไปเปิดร้านอาหารไทย แล้วก็มีชาวดูไบที่ทําร้านอาหารไทยอยู่เเล้ว อีกทั้งชาวซาอุฯเองที่อยากซื้อแฟรนไชนส์ร้านอาหารไทยดังๆไปเปิด....ทุกๆท่านก็กําลังหาลู่ทางกันไปขยายร้านในซาอุฯกันอยู่อย่างขะมักเขม้น!!! (สู้ๆๆๆๆ)

มิ้นท์เลยขออนุญาตนําข้อเเนะนํา และสรุปจากสัมมนารื่อง “เจาะตลาดซาอุดีอาระเบีย โอกาสทางการค้าของอุตสาหกรรมไทยในปี 2566” วิทยากรคือ ท่านอภิชาติ ประเสริฐสุด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์ จัดงานสัมมนาฯโดย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย....กันอีกสักโพสต์หนึ่งนะคะ


ในปัจจุบันซาอุฯ มีร้านอาหารไทยอยู่บ้าง 2 - 3 ร้าน ประเด็นที่น่าสนใจสําหรับคนไทยที่จะไปเปิดร้านอาหารที่ซาอุฯ มีดังนี้ ;

  1. เนื่องจากการขาดความสัมพันธ์ไปถึง 30 กว่าปี ทําให้ไม่มีชุมชนคนไทยที่ชัดเจนอยู่ในซาอุฯ ในการหาวัตถุดิบเเท้ๆ ที่จะใช้ปรุงอาหารไทยที่รสชาติดีจริงๆ จึงมีค่อนข้างจํากัด อย่างเช่น การจะหาคนนําเข้าพริกแกงไปขายในซุปเปอร์มาร์เก็ต ณ เวลานี้ อาจจะยังไม่มีเเพร่หลาย เนื่องจากความต้องการจะใช้พริกแกงมีไม่มาก

  2. ร้านอาหารไทยที่เปิดในซาอุฯตอนนี้ ยังขาดคนไทยที่เข้าไปทํางาน เริ่มตั้งเเต่ เจ้าของร้านที่เป็นคนไทย (คนที่เข้าใจรสชาติอาหารไทยจริงๆ), เชฟที่เป็นคนไทย รวมถึงเเรงงานที่ทํางานในร้านที่เป็นคนไทย ยังไม่มี (อย่างที่มิ้นท์เล่าด้านบนว่าเชฟอาหารไทยที่ทํางานโรงเเรมใหญ่ๆยังเป็นฟิลิปินส์) จึงอาจจะเป็นโอกาสําหรับคนไทยให้เข้าไปเปิดร้านโดยทาง สคต.เจดดาห์ ให้การสนับสนุนคนไทยมากๆในธุรกิจนี้ (ส่งอีเมลไปปรึกษา สคต. ได้ thaitcjeddah@gmail.com)

  3. เนื่องจากอาหารในประเทศไทยมีหลากหลายกว่าซาอุฯมากๆ เช่น เรื่องอาหาร Organic ที่ประเทศไทยกําลังนิยมนั้น ในซาอุฯมีความนิยมน้อยกว่ามาก โดยอาจจะมีเพียง 5% เท่านั้นที่สนใจอาหารที่ออแกนิคจริงๆ

  4. ตอนนี้เนื่องสังคมซาอุฯกําลังเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่ย้ายออกมาอยู่เองในลักษณะคอนโด หรืออพาร์ทเม้นท์ จึงอาจจะทําให้ชาวซาอุฯรุ่นใหม่ๆหันมาบริโภคอาหารปรุงสําเร็จรูปมากขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะจําหน่ายอาหารไทยในลักษณะเเช่เเข็ง หรือปรุงสําเร็จมาขายในซาอุฯ

  5. ผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมอาหาร ทั้งผู้ส่งออก หรือผู้ที่อยากจะเปิดร้านอาหารในซาอุฯเอง ควรมีการศึกษารสชาติที่ชาวซาอุฯชอบ เพราะรสชาติไทยเเท้ๆ อย่างสมุนไพรไทยบางอย่างอาจจะไม่ถูกปากชาวซาอุฯ (อย่างเพื่อนๆซาอุฯของมิ้นท์จะไม่ค่อยชอบกลิ่นนํ้าปลามากๆ ถ้าใส่มาในอาหารเเล้วไม่เป็นไร เเต่ถ้ามาใส่เเยก แบบให้ได้กลิ่น จะไม่ชอบเลย)



นอกจากนี้ท่านอภิชาติ ประเสริฐสุด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์ ยังได้กล่าวถึงเรื่อง วัฒนธรรมการดื่มกาแฟของชาวซาอุฯ ที่เรียกว่า "Arabic Coffee" ที่แตกต่างจากกาแฟแบบตะวันตกที่คนไทยดื่มกัน....หากคนไทยไปซาอุฯก็ต้องลองนะคะว่า Arabic Coffee รสชาติเป็นอย่างไร


อย่างไรก็ตามกาแฟเมนูธรรมดาแบบ ลาเต้ คาปูชิโน มัคคิอาโต้ ฯลฯ ก็มีทั่วไปค่ะ เเต่ที่คนซาอุฯนิยมดื่มกันตามบ้าน หรือที่ทํางานเวลานํามาเลี้ยงต้อนรับเเขกจะเป็น Arabic Coffee นั่นเอง...ในส่วนของ คาเฟ่ อะเมซอน ของไทยที่ไปเปิดในซาอุฯ ก็มีการคิดค้นเมนู เฉพาะสําหรับชาวซาอุฯ เช่น เมนู "กาแฟกะทิ" Coconut Milk Latte ที่คนซาอุฯชอบมากๆ แต่เมนูนี้ไม่มีในไทย


อีกพฤติกรรมการดื่มกาแฟของคนซาอุฯที่ต่างจากไทยคือ ซาอุฯ ชอบดื่มกาแฟร้อนมากกว่ากแฟเย็นใส่นํ้าเเข็งแบบบ้านเรา (ถึงเเม้อากาศจะร้อนมากก็ตาม)


พรุ่งนี้มาติดตามการสรุปประเด็นในเรื่องเก็บตก เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการทําธุรกิจกับซาอุดีอาระเบีย และโอกาสสําหรับผู้ประกอบการไทยในอนาคตกันต่อพรุ่งนี้นะคะ^^


อ่านสรุปสัมมนาออนไลน์ เรื่อง “เจาะตลาดซาอุดีอาระเบีย โอกาสทางการค้าของอุตสาหกรรมไทยในปี 2566” เพิ่มเติม




Credit : สัมมนา เรื่อง “เจาะตลาดซาอุดีอาระเบีย โอกาสทางการค้าของอุตสาหกรรมไทยในปี 2566”


===================

Email: whattoseeindubai@gmail.com


ดู 73 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page